5 mẹo quản lý đơn hàng online hiệu quả 100% dành cho các shop

Hiện nay nhiều shop bán hàng chỉ tập trung vào tìm kiếm thị trường và khách hàng mà bỏ bê đến khâu cuối cùng là cách quản lý đơn hàng online giao cho khách. Dẫn đến nhiều hệ luỵ xấu giao hàng cho khách bị trễ và dẫn đến tình trạng khách khó chịu không nhận hàng.

Nếu gặp khách hàng dễ tính thì có thể bỏ qua tình trạng giao hàng trễ nhưng các chủ shop cũng phải để ý đến trình trạng này nếu cứ tiếp tục xảy ra thường xuyên thì không hay. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự uy tín của shop. Hiểu được điều đó chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn 5 cách quản lý đơn hàng online cực hiệu quả.

Sử dụng phần mềm quản lý có thể quản lý khách hàng và đơn hàng (nên ưu tiên phần mềm có app điện thoại)

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đôi khi sẽ khiến bạn tốn một ít chi phí hàng tháng nhưng bù lại là hàng loạt vấn đề nhức đầu, những vụ đổ thừa lẫn nhau, đùn đẩy công việc sẽ được giảm thiểu gần như triệt để nếu bạn ứng dụng tốt.

Việc chọn phần mềm quản lý bán hàng online nên ưu tiên phần mềm mà bạn có thể sử dụng được (đơn giản và phù hợp với cá nhân bạn), tốt nhất là nên có ứng dụng dành cho điện thoại di động (như vậy nhân viên sẽ không đòi cấp laptop để làm việc hay đổ lỗi là không có laptop), và hơn hết nên chọn phần mềm mà nhà cung cấp có cam kết với bạn thời gian xử lý sự cố (nhiều phần mềm có thể sẽ không chạy được cả ngày làm ảnh hưởng tới kinh doanh của bạn). 

Luôn nằm lòng nguyên tắc nhập trước, xuất sau

Điều này nghe có vẻ dĩ nhiên. Tuy vậy, khi triển khai kinh doanh thực tế, nhiều công ty vẫn mắc sai lầm khi bỏ sót mất những đơn đặt hàng cũ của khách hàng. Một trong những lý do điển hình là do lỗi kỹ thuật khi nhập liệu.

Những doanh nghiệp nhỏ, hoặc những doanh nghiệp vừa mới thành lập sẽ thường là đối tượng mắc lỗi này do chưa có được một hệ thống chuyên nghiệp để quản lý đơn hàng nhập và xuất. Lỗi này sẽ thường xảy ra khi nhập và điều chỉnh thông tin thủ công. Vì thế, để áp dụng tốt nguyên tắc này, doanh nghiệp nên trang bị cho mình một phần mềm phù hợp nhất.

Tìm được đối tác giao hàng uy tín

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ giao hàng cho các shop với chất lượng và mức giá cạnh tranh như VNpost, GHTK, giao hàng nhanh, Viettel post… Việc tìm ra một đối tác cung cấp dịch vụ giao hàng đúng thời gian, chất lượng, giá cả phù hợp là việc các shop bán hàng cần lưu ý đến. Vì điều này thể sự quan tâm của của shop đến khách hàng và khách hàng sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp của shop. Đây cũng là một phần quyết định của khách hàng có nên quay lại mua hàng hay không.

Lập một file theo dõi tình trạng của tất cả đơn hàng

Hàng khi đã xuất khỏi shop thì để kiểm tra được đơn hàng các shop nên lập file mã của các đơn hàng ( mã đơn hàng sẽ được các dịch vụ giao hàng cung cấp cho đơn hàng) để dễ dàng kiểm tra hàng đơn. Khi có sự cố phát sinh sẽ kiểm tra dễ dàng và liên lạc lại với bên giao hàng cho nhanh hơn và đưa ra được hướng thông báo với khách.

Quản lý sát sao lượng hàng tồn kho

Khi các shop đang tập trung vào đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm thị trường và bán hàng thì việc lơ là quản lý lượng hàng tồn kho là điều dễ xảy ra. Vì vậy cách hiệu quả và đơn giản để phòng tránh trường hợp này là sử dụng phần mềm quản lý đơn đặt hàng có tích hợp tính năng nhập đơn hàng mới, đồng bộ hóa dữ liệu trên hệ thống quản lý chung và tự động thông báo cho bộ phận kho (hoặc nhà cung ứng).


Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Abit đã cùng với các đơn vị vận chuyển như: Giao hàng nhanh, GHTK, Săn ship, Viettel post,.. đưa ra nền tản bán hàng đa kênh & so sánh giá vận chuyển ưu việt nhất cho các chủ shop.
Click ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ để nhận nhiều ưu đãi từ nhà cung cấp

Xem thêm nhiều bài viết chia sẻ trong kinh doanh TẠI ĐÂY.

Nguồn: Sưu tầm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm hỗ trợ khách cửa hàng online và offline tốt nhất

Ưu – nhược điểm của phần mềm quản lý bán hàng miễn phí

Nhập - xuất hàng hóa hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng Abit